1. Đối với khách sạn
Như mọi người đã biết khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều phòng ngủ, nhiều tầng, được trang bị sẵn các thiết bị, dụng cụ, đồ đạc chuyên dụng với đầy đủ tiện nghi, vui chơi, giải trí, ăn uống và nhiều dịch vụ khác nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Khách sạn được phân theo các tiêu chí khác nhau mà theo đó cũng có những phương án bảo vệ và bố trí lực lượng khác nhau:
– Khách sạn 1 sao
– Khách sạn 2 ssao
– Khách sạn 3 sao
– Khách sạn 4 sao
– Khách sạn 5 sao
Việc đánh giá các tiêu chuẩn xếp hạng cho khách sạn tại Việt Nam dựa vào các yếu tố như vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, các dịch vụ, chất lượng phục vụ, mức độ tiện nghi, cán bộ quản lý, nhân viên, vệ sinh,… các khách sạn càng lớn, càng có nhiều dịch vụ đi kèm, càng được xếp hạng cao
Nếu phân loại theo quy mô phòng, ta có
– Khách sạn nhỏ: 1 đến 150 phòng
– Khách sạn vừa: 151 đến 400 phòng
– Khách sạn lớn: 401 đến 1500 phòng
– Khách sạn Mega: trên 1500 phòng
Nếu phân loại theo khách hàng đặc thù, ta có:
– Khách sạn phục vụ cho đối tượng khách hàng là thương gia
– Khách sạn phục vụ cho đối tượng khách du lịch (phổ biến), thường tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn
– Ngoài ra còn có các Resort hotel thường nằm ở ven biển, hải đảo,, cao nguyên, vịnh,… như ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết,… cho đối tượng khách đi nghỉ dưỡng dài hạn.
– Căn hộ khách sạn được thiết kế với đầy đủ các phòng chức năng: phòng khách, bếp, phòng ngủ. Khách mua căn hộ khách sạn để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn hoặc hợp tác với đơn vị quản lý cho thuê lại trong thời gian không lưu trú
– Khách sạn sân bay thường nằm gần các sân bay quốc tế, phục vụ chính cho đối tượng khách chờ bay hoặc nhân viên phi hành đoàn, có thời gian lưu trú ngắn
– Khách sạn sòng bạc thường được xây dựng rất xa hoa với nhiều trang thiết bị cao cấp, hiện đại, phục vụ cho đối tượng khách có nhu cầu giải trí, chơi cờ bạc các loại… với thời gia lưu trú ngắn
– Khách sạn bình dân nằm gần các nhà ga, bến xe,… với các trang thiết bị cơ bản, phục vụ chính cho đối tượng khách du lịch ba lô
– Motel là loại hình khách sạn nhỏ khá phổ biến trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Motel phục vụ chính cho đối tượng là khách đi du lịch bằng xe mot, xe hơi,.. chỉ có nhu cầu nghỉ qua đêm
2. Đối với nhà hàng
– Nhà hàng được hiểu là một cơ sở chuyên kinh doanh các dịch vụ ăn uống, phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Số lượng người ra vào thường xuyên lớn nên tình hình an ninh rất phức tạp
– Nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, các nhà hàng hoạt động với một bộ máy chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và liên kết xuyên suốt với nhau từ bọ phận quản lý đến bộ phận phục vụ cũng như bảo vệ. Trong đó, bảo vệ là mặt tiền, đại diện đầu tiên cho nhà hàng đứng ra đón khách ngay từ khi khách dừng chân. Vì vậy, bảo vệ đối với nhà hàng cũng là một bộ phận vô cùng quan trọng, thể hiện tính chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng nhu cầu của thực khách.
Nhà hàng có nhiều cách để phân loại, tuy nhiên, việc sử dụng bảo vệ và bố trí lực lượng thế nào cho chuyên nghiệp và hiệu quả thường do tính quy mô và đẳng cấp quyết định.
– Nhà hàng bình dân
– Nhà hàng trung cấp
– Nhà hàng cao cấp
– Nhà hàng rất sang trọng
3. Phương án bảo vệ chung
– Đảm bảo công tác an ninh, an toàn tài sản và tính mạng của nhân viên cũng như khách
– Đảm bảo chú trọng công tác an toàn phòng cháy chữa cháy
– Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn trộm cắp, phá hoại ảnh hưởng đến tài sản của Quý Khách hàng
– Bảo vệ luôn có thái độ lịch sự, vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ nhân viên và khách khi có yêu cầu
– Đối với khách đi xe ô tô:
+ Phân luồng, điều tiết giao thông, tránh ùn tắc đường
+ Hướng dẫn xe đậu đỗ đúng nơi quy định, không đậu ngược chiều, đảm bảo khoảng cách an toàn, nhưng tối ưu được bãi xe, tránh tuyệt đối va quẹt giữa các xe trong bãi
– Đối với khách đi xe máy
+ Nhận xe từ khách, hạ chân chống của xe xuống và làm thủ tục giữ xe cho khách nhanh chóng
+ Gửi thẻ ce cho khách nếu có
+ Di chuyển xe đến vị trí bãi xe theo quy định
+ Theo dõi, giám sát xe của khách cẩn thận, tránh va quẹt, làm mất các vật dụng cá nhân của khách như nón bảo hiểm, áo mưa hay các tài sản có giá trị trong cốp xe,…
+ Khi khách ra về: lấy xe cho khách – nhận và kiểm tra lại vé xe – giao xe cho đúng khách, tuyệt đối không giao nhầm xe
– Đối với nhân viên:
+ Hướng dẫn nhân viên đậu xe đúng quy định
+ Theo dõi xe của nhân viên cẩn thận, kiểm soát xe ra vào, tranh tình trạng mất cắp xe của nhân viên
– Xử lý tình huống phát sinh:
+ Khi có gây gổ, đánh nhau
+ Khi có cháy nổ
+ Khi có người bị thương
+ Khi có người chết
+ Khi có khủng bố
+ Khi có trộm cắp